FANDOM

Sashihara Rino
Sashihara rino2012.jpg
Sashihara Rino (2012)

Palayaw

Sasshi (さっしー), Sashiko (さしこ)

Kaarawan

Nobyembre 21, 1992 (edad 18)

Pinagmulan

Oita, Japan

Taon na aktibo

2008 - kasalukuyan

Mga Label

King Records

Si Sashihara Rino (指原 莉乃), ipinanganak noong Nobyembre 21, 1992 sa Oita, Japan, ay isang miyembro ng grupong AKB48. Kasalukuyan siyang miyembro ng Team A. Isa rin siya sa mga miyembro ng sub-unit na Not Yet, kasama sina Oshima Yuko, Kitahara Rie at Yokoyama Yui.

Bilang miyembro ng AKB48Edit

Nag-audition si Sashihara noong Oktubre 2007 at natanggap siya bilang isa sa Research Students, kinalaunan nama'y napabilang siya sa Team B. Una siyang napabilang sa Senbatsu sa single na Oogoe Diamond. Sa unang halalan ng Senbatsu noong 2009, nakuha ni Sashihara ang ika-27 na puwesto na may 1,170 na bilang ng boto, dahilan ng pagkakasama niya sa mga Side-B ng Iiwake Maybe na Tobenai Agehachou.[1] Sa ikalawang halalan naman ng Senbatsu noong 2010 para sa ika-17 na single na Heavy Rotation, nakakuha si Sashihara ng 6,704 na bilang ng boto, at umangat ang puwesto niya mula 27 papuntang 19, dahilan ng pagkakasama niya sa senbatsu. [2]. Lalo pang umangat ang puwesto ni Sashihara sa senbatsu ng AKB48 sa ikatlong halalan ng Senbatsu sa taong 2011, kung saan nakuha niya ang ika-9 na puwesto na may 45,227 bilang ng boto.

DiscographyEdit

Mga SingleEdit

Senbatsu
Side-B na single

Iba pang mga singleEdit

Not Yet

ReferencesEdit

  1. イベントレポート:AKB48、13thシングル選抜総選挙「神様に誓ってガチです」
  2. AKB48 17thシングル選抜総選挙『母さんに誓って、ガチです』レポート

Also on FANDOM

Random Wiki